RitaTuyen @ Gmail.com - 090 660 9293

Thành phố : Hồ Chí Minh NGUYỄN CHÍ THANH , P6 , Q 10 ĐINH BỘ LĨNH , P15 , Q. BÌNH THẠNH

Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

HỎI & TRẢ LỜI VỀ THEO DÕI SỐT

HỎI & TRẢ LỜI VỀ THEO DÕI SỐT
1. Làm thế nào tôi có thể đo nhiệt độ một cách chính xác?
2. Tôi nên đo nhiệt độ ở đâu?
3. Điều gì là quan trọng nhất khi đo thân nhiệt?
4. Tại sao nên đo nhiệt độ cơ thể?

------------------------------------

1. Làm thế nào tôi có thể đo nhiệt độ một cách chính xác? 

Về cơ bản sự phân biệt phải được thực hiện giữa tính chính xác về mặt kỹ thuật của bản thân nhiệt kế và tính chính xác về lâm sàng trong việc sử dụng để đo nhiệt độ.  Nhiệt độ trước đó được xác định ở các điều kiện lý tưởng để đảm bảo chất lượng của dụng cụ, áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan.  Độ chính xác +/- 0.1°C được xem  tiêu chuẩn cho các loại nhiệt kế cao cấp, tân tiến. 

Người dùng KHÔNG NÊN nhầm lẫn tính chính xác về mặt kỹ thuật và tính chính xác khi sử dụng.  Nhiệt độ cơ thể con người mô tả trong phần này phụ thuộc vào địa điểm và thời gian đo, là do các nguyên nhân sinh lý, không phải do nhiệt kế bị hư hỏng. Nếu sử dụng nhiệt kế đúng cách, độ chính xác càng tăng cao ( tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng!)


2. Tôi nên đo nhiệt độ ở đâu?
Nhiệt độ đáng tin cậy nhất là khi đặt nhiệt kế ở hậu môn ( đo qua đường hậu môn). Kết quả đo này sẽ chính xác và ít sai sót. Dải nhiệt độ thông thường vào khoảng  36.2°C - 37.7°C.
Đối với phụ nữ, đo nhiệt độ qua âm đạo thường có kết quả thấp hơn khoảng  0.1°C đến 0.3°C so với đo qua đường hậu môn.

Có thể thực hiện đo được qua miệng như đo bên trong má hay như đo dưới lưỡi. Cả hai kết quả đo đều thấp hơn khi đo qua đường hậu môn khoảng  0.3°C đến 0.8°C, với kết quả đo dưới lưỡi được ưu tiên hơn đo bên trong má.

Các loại đo nhiệt độ bề mặt cơ thể duy nhất được sử dụng lâm sàng trên thực tế là đo nhiệt độ qua nách hay đo qua bẹn. Trong cả hai trường hợp này, các chi tương ứng sẽ được đè ép vào cơ thể để giảm bớt ảnh hưởng của nhiệt độ xung quanh. Tuy nhiên, điều này chỉ thành công đến một giới hạn nào đó và có bất lợi là thời gian đo kéo dài.  Ở người lớn, nhiệt độ đo nách thường thấp hơn đo qua hậu môn khoảng  0.5°C  đến 1.5°C!

Nhiệt kế không tiếp xúc đo nhiệt bức xạ phát ra bởi nguồn nhiệt. Nhiệt độ bề mặt có thể giảm từ sự bức xạ này. Ngày phần lớn người ta sử dụng nhiệt kế tai. Chúng có ưu điểm là đo nhiệt độ màn nhĩ tai rất nhanh, đó cũng là kết quả gần với thân nhiệt trung tâm nhất.


3. Điều gì là quan trọng nhất khi đo thân nhiệt?
Hiển nhiên là nhiệt độ cơ thể đo được luôn phụ thuộc vào vị trí đo, vì vậy việc xác định “Thân Nhiệt“ không phải là vấn đề đơn giản như mọi người thường nghĩ.

Hơn nữa, nhiệt độ cơ thể của một người khỏe mạnh sẽ thay đổi theo hoạt động và thời gian trong ngày . Trong một phép đo nhiệt độ trực tràng , có sự chênh lệch 0,5 ° C giữ ban đêm và bình thường. Nhiệt độ cơ thể thường cao khi hoạt động thể chất .

Một cách khái quát, có sự khác biệt giữa nhiệt độ bên trong và bề mặt, nhiệt độ bề mặt da là kết quả của sự pha trộn giữa nhiệt độ bên trong cơ thể và nhiệt độ môi trường xung quanh. Nhiệt độ bên trọng được đo bằng cách chèn một nhiệt kế vào một khoang của cơ thể, để xác định nhiệt độ của mô niêm mạc.

4. Tại sao nên đo nhiệt độ cơ thể?

Trong y tế, đo thân nhiệt đóng vai trò rất quan trọng. Lý do là một số bệnh thường kèm theo biểu hiện đặc trưng về nhiệt độ cơ thể. Theo đó, một số bệnh có thể được theo dõi bằng cách đo nhiệt độ cơ thể, qua đó bác sĩ có thể đánh giá hiệu quả bước đầu điều trị. Sốt (tăng nhiệt độ) là một phản ứng cơ thể với tác nhân kích thích của các bệnh cụ thể, nhằm thúc đẩy cơ chế phòng vệ chống lại bệnh tật, sốt là một dạng bệnh lý phổ biến nhất.

Bài Viết liên quan 


Nguồn : microlife.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

(+84) 090 660 9293 - ritatuyen @ Gmail.com

HỎI & ĐÁP

SỬ DỤNG NHIỆT KẾ ĐO TRÁN MICROLIFE

Hướng dẫn Đo huyết áp bắp tay

SỬ DỤNG NHIỆT KẾ ĐO TAI MICROLIFE

ĐO HUYẾT ÁP CỔ TAY

CHUYỂN ĐỔI TIỀN TỆ ( Tham Khảo )

LAZADA